Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 04 : 420
Năm 2021 : 2.963
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

[Bài dự thi] Hãy cùng suy ngẫm ...

" Không thầy đố mày làm nên " Câu danh ngôn ấy như một chân lý, nó giúp cho chúng ta hiểu hơn về một công việc cao cả của những người ngày đêm không quản ngại khó khăn đem ánh sáng tri thức truyền lại cho các thế hệ mai sau. Thế nhưng trong xã hội hiện nay, một số người đã nhìn sai lệch về cái thiên chức mà người thầy gánh trên vai. Họ đã, đang và sẽ còn cố tình làm mất đi cái giá trị ngàn đời về người thầy, và biết bao chuyện đau lòng đã để lại cho chúng ta nhiều điều suy ngẫm...

HÃY CÙNG SUY NGẪM ……………

Hẳn những ngày qua trên các phương tiện truyền thông chắc các bạn cũng nghe về chuyện cô giáo Nguyễn Thị Nhung ở Long an bị phụ huynh ép phải quỳ, chuyện một thầy giáo ở Nghệ an bị phụ huynh đánh gãy sống mũi, chuyện một cô giáo ở Bến tre bị học sinh nam bóp cổ, và mới đây là chuyện một học sinh nam ở Quảng Bình đã dùng dao bấm đâm vào bụng thầy giáo chủ nhiệm chỉ vì thầy ấy nhắc nhở khi thấy cậu học trò đó có hình xăm trên cổ. Vâng, những chuyện trên trong xã hội hiện nay nó không còn là hiện tượng, mà dường như từng giờ từng ngày nó cố vượt qua giáo lý “ tôn sư , trọng đạo” ngàn đời của dân tộc ta, nó đã làm hoen ố hình ảnh của người thầy và cái nghề được xã hội tôn vinh là nghề cao quý. Vậy đâu là nguyên do của nhưng sự việc trên, những  việc mà làm nhức nhối trong xã hội nói chung và  ngành giáo dục nói riêng

(Ảnh: mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.)

Như  chúng ta đã biết cái tam giác đều về giáo dục nó phải được cấu thành từ ba môi trường giáo dục. Đó là: Gia đình – Nhà Trường – Xã hội. Thế nhưng càng ngày cái tam giác ấy dường như đang lệch về phía nhà trường. Một số người mặc định rằng đã là giáo dục thì phải là nhà trường, đó là công việc của các thầy cô, và họ không liên quan. Họ quên mất rằng đấy là giáo dục một con người, một loại động vật bậc cao có tổ hợp não vô cùng phức tạp, mà chỉ có người thầy thì chưa đủ, nó còn cần đến  sự chung tay của toàn xã hội, mọi tầng lớp nhân dân, để cùng nhà trường tạo ra một thế hệ nhân công có ích cho xã hội mai sau.

(Ảnh: mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.)  

 Nền kinh tế thị trường đã đem lại nhiều lợi ích về kinh tế cho đất nước, nhưng mặt trái của nó thì không phải ai cũng biết. Để tích lũy kinh tế cho gia đình, các ông bố, bà mẹ lao vào công việc. Họ làm tất cả chỉ một mục đích kiếm cho thật nhiều tiền. Vì thế, thời gian họ chăm sóc con cũng ít đi. Dần dần, mối quan hệ giữa các con và cha mẹ cũng không còn như trước. Các con không còn nhận được sự giáo huấn của cha mẹ khi ở nhà, không còn được nghe những lời động viên của cha mẹ và sự chia sẻ của con cái, họ không có thời gian để tâm sự cùng các con. Tuy nhiên, họ lại kỳ vọng ở các con rất nhiều. Họ vô tình đã đè lên vai các con một áp lực không hề nhỏ. Do đó, không ít em học sinh đã thay đổi tâm sinh lý khi còn rất bé, mà bậc làm cha làm mẹ họ không kịp nhận ra.

(Ảnh: mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.)

Bên cạnh đó, trong môi trường giáo dục hiện nay, tuy đã cố gắng hết sức về đầu tư cơ sở vật chất, cũng như từng bước cải thiện đời sống cho các thầy cô giáo, thì đâu đó trong môi trường giáo dục này chúng ta vẫn còn thiếu thốn rất nhiều, chưa đáp ứng được với sự kì vọng của xã hội. Đặc biêt, sự pháp triển như vũ bão của công nghệ thông tin, của thế giới ảo ( Facebook, Zalo, Messenger...) đã vô tình làm cho một số thầy cô giáo trở nên tụt hậu so với thế hệ trẻ, một số thầy cô dường như không theo kịp với thời đại kỹ thuật số. Vì thế, nó ảnh hưởng không ít đến chất lượng bài giảng, nó làm giảm đi sự sinh động trong từng tiết học. Từ đó, sự nhàm chán của học sinh cũng vì thế nảy sinh. Hơn thế, áp lực từ nhiều phía đã làm cho giáo viên một phần nào đó đã không làm tròn sứ mệnh của mình. Tuy đã cố gắng, song, họ vẫn còn những thiếu sót trong cách hành xử , ăn nói …dẫn đến những hậu quả không thể lường trước được.

Bước ra ngoài cổng trường là cả một xã hội rộng lớn, ở đó các em còn được học nhiều hơn về giao tiếp, cách cư xử với người xung quanh, về đạo lý làm người …. Thế nhưng, vẫn còn đó nhưng chuyện đập vào mắt các em hằng ngày, những điều mà đáng lẽ ra người lớn nên cư xử, và thay vì làm tốt hơn thì họ lại chọn một cách mà sau này chính con cái họ đã ảnh hưởng trong quá trình hình thành nhân cách con người..

(Ảnh: mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.)

Chúng ta đang sống trong một xã hội văn minh, tất cả mọi người phải tuân thủ theo pháp luật, thế nhưng vẫn còn những con người họ xem thường pháp luật. Họ đánh đổi danh dự của chính mình bằng cách chà đạp lên giá trị ngàn đời của cả một dân tộc. Liệu cách làm ấy có đem lại cho họ những sự hài lòng, và thể hiện được nhân cách của một con người trong xã hội văn minh.

Giáo dục còn phải đổi mới rất nhiều mới có thể theo kịp với các nước trong khu vực và trên thế giới. Nhưng giá trị nhân cách của một con người thì không thể thay đổi theo cách mà một số người vẫn đang xem đó là cách duy nhất để giải quyết những vấn đề mâu thuẫn trong xã hội. Điều đó nói lên rằng giá trị giáo dục đã đang và sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình phát triển, và nó còn khó khăn gấp vạn lần nếu cái tam giác đều về giáo dục kia còn lệch về một bên nào đó, thì những nỗ lực của các nhà hoạch định chiến lược giáo dục, các nhà đổi mới, các nhà cải cách sẽ không đạt được kết quả như kỳ vọng.

“Muốn đánh giá một quốc gia , hãy  nhìn vào nền giáo dục của họ”. Giáo dục là cả một quá trình lâu dài, sản phẩm của giáo dục là con người. Đảng và nhà nước ta cũng xem “Giáo dục là quốc sách hàng  đầu.” “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển”. Con người có nhân cách tốt thì xã hội mới tốt. Dẫu có học gì đi nữa thì nguyên lý giáo dục của chúng ta vẫn theo đạo lý “ Tiên học lễ, hậu học văn”. Hãy dạy con em chúng ta thành nhân trước khi thành danh. Như thế, chúng ta sẽ không còn phải nghe những chuyện đau lòng như đã xảy ra những ngày qua.

(Ảnh: mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.). 

     Âu đó cũng là niềm vui, niềm hạnh phúc của những người ngày đêm không quản ngại khó khăn để đem những kiến thức  của mình truyền đạt lại  cho học sinh, và cống hiến cho xã hội. Hãy thông cảm, hãy chia sẻ, và hãy chung tay với ngành giáo dục để cùng nhau đẩy lùi những bất cập, nhưng tiêu cực trong nhà trường, và cùng nhau xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, văn minh và tiên tiến. Có như thế, thì công cuộc đổi mới, cuộc cách mạng về đổi mới giáo dục của chúng ta mới có thể thành công trong tương lai.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                          Trần Quốc Tiến


Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới